Hạt Nhựa Nguyên Sinh dùng để làm gì?

Nguyễn Hường November 24th, 2020 258 Views

5/5 - (1 vote)

Hạt nhựa nguyên sinh đã trở thành vật liệu nhựa không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Thuộc tính và quy trình sản xuất ra sao? Có những loại nhựa nguyên sinh nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?… Thì không phải ai cũng biết. Hiểu được điều này, trong bài viết ngắn dưới đây, RMT Việt Nam sẽ gửi đến bạn những thông tin mà đang thu hút được sự chú ý trên của khách hàng. Nếu bạn cũng đang thắc mắc, thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Contents

Quy trình sản xuất hạt nhựa nguyên sinh

Hạt nhựa nguyên sinh ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của mình trên thị trường. Vậy hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Quy trình sản xuất ra sao? hãy cùng RMT Việt Nam khám phá tiếp bạn nhé.

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? 2 Loại nhựa được yêu thích nhất

Hạt nhựa nguyên sinh là gì? Quy trình sản xuất hạt nhựa nguyên sinh

Bạn biết không, để tạo ra những hạt nhựa nguyên sinh chất lượng cao. Ngay từ khâu sản xuất đã đòi một quy trình phức tạp. Đầu tiên các hydrocacbon được làm nóng chảy hoàn toàn bằng quá trình cracking. Tùy thuộc vào nhiệt độ được sử dụng trong khi cracking mà số lượng ethylene và propylene sẽ sinh ra nhiều hay ít. 

Tiếp đến, hợp chất monomer có khối lượng phân tử thấp sẽ trải qua các phản ứng trùng hợp. Nhằm tạo ra thành phẩm là nhựa Polymer, giúp tăng thêm đặc tính cho sản phẩm. Các nhà sản xuất sẽ cho thêm một số chất phụ gia như: Chất dẻo, chống cháy hay thuốc nhuộm màu vào.

Đối với một số loại polymer có thành phần khác nhau, sẽ được dùng cho những mục đích khác nhau. Hạt nhựa nguyên sinh sẽ được tạo ra từ thành phần polyvinyl chloride và styrene.

Xem thêm:

Hạt nhựa nguyên sinh có những thuộc tính gì nổi bật?

Để biết được hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem dòng vật liệu nhựa này có những thuộc tính gì nổi bật nhé.

Hạt nhựa nguyên sinh có tên tiếng Anh là Primary Plastic  Beads. Có nguồn gốc từ dầu mỏ và được hình thành từ việc chưng cất phân đoạn. Khi mới ra đời chất liệu này có màu trắng tự nhiên, trong quá trình sản xuất các nhà cung cấp thành phẩm sử dụng thêm một số hạt tạo màu khác nhau. Nhằm tạo sự đa dạng, màu sắc bắt mắt phong phú cho thành phẩm.

Thành phần làm nên vật liệu nhựa này có đặc tính chung là mềm dẻo. Có khả năng chịu được áp lực, chống cong vênh và có độ đàn hồi tương đối cao. Dĩ nhiên, tính thẩm mỹ của chúng cũng khá tốt nhờ sự bóng mịn, tươi sáng của nhiều màu sắc phong phú mang lại.

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì?

Nhờ vào những thuộc tính nổi bật của mình, hạt nhựa nguyên sinh đã và đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Một trong số đó không thể không nhắc đến ngành chế tạo máy móc thiết bị, linh kiện ô tô, y tế… Cụ thể:

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì trong ngành sản xuất máy móc thiết bị?

Trong lĩnh vực máy móc thiết bị, chất liệu nhựa này đóng vai trò then chốt trong việc chế tạo các loại vỏ hộp bánh răng. Tay quay, khung chịu lực… Nhờ tính chịu lực cao nên hầu như các thiết bị làm ra từ vật liệu nhựa này đều có khả năng chịu lực tốt.

Lĩnh vực y tế, hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì?

Với lĩnh vực này, nhựa nguyên sinh dùng để chế tạo các thiết bị nha khoa, ống, chai… Hay các dụng cụ phẫu thuật, thùng chứa…

Đồ chơi trẻ em

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? 2 Loại nhựa được yêu thích nhất

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Top 2 Loại nhựa được yêu thích nhất hiện nay

Ứng dụng nổi bật nhất của chất liệu nhựa này chính là làm được nhiều loại đồ chơi trẻ em. Với nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau mang lại sự thích thú cho các bé. Ngoài ra, vật liệu nhựa này còn được dùng để sản xuất bình sữa, ti giả… Bởi nó không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé trong suốt quá trình sử dụng. 

Chế tạo linh kiện ô tô máy bay

Hầu hết các bộ phận kính đèn chiếu sáng, bảng điều khiển, vỏ xe, cửa bảo vệ của ô tô…Đều được làm từ hạt nhựa nguyên sinh. Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất máy bay. Tạo nên bước tiến vượt bậc cho toàn nhân loại. 

Lĩnh vực điện

Khả năng cách điện của hạt nhựa chất lượng cao này cực kỳ tốt. Điều này không phải hạt nhựa chuyên dụng nào cũng sánh được. Vì thế, chúng thường được sử dụng để chế tạo vỏ điện thoại di động, hộp pin, đường dây điện…

Có lẽ bạn đã hiểu được phần nào hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Còn rất nhiều tác dụng khác mà chất liệu nhựa này mang lại. Mỗi một loại nhựa nguyên sinh sẽ có tác dụng trong từng ứng dụng khác nhau. Nhưng được sử dụng nhiều hơn cả là hai loại nhựa nguyên sinh dưới đây. 

Xem thêm:

2 Loại hạt nhựa nguyên sinh được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Hạt nhựa nguyên sinh PA66

Là loại nhựa nguyên sinh có đặc tính kỹ thuật nổi bật nhất trong tất cả các loại hạt nhựa. Điểm cộng dành cho vật liệu nhựa này đó chính là độ dẻo dai, bộ nhờn, bôi trơn. Cùng với đó là khả năng chống mài mòn của PA66 được đánh giá cao hơn những vật liệu nhựa khác. 

Bên cạnh đó, PA66 còn có thêm những ưu điểm nổi bật khác. Ví dụ như:

Hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? 2 Loại nhựa được yêu thích nhất

Hai loại hạt nhựa nguyên sinh bán chạy nhất 2020

  • Chịu được tác động lớn. Vì thế nó trở thành nguyên liệu chính trong ngành sản xuất ô tô.
  • Kèm theo đó là khả năng chống mài mòn, tự bôi trơn. Độ cứng bề mặt cao và hấp thụ âm thanh rất tốt.
  • Hiệu suất nhiệt độ thấp hơn rất nhiều so với các chất liệu nhựa khác.
  • Tính năng nhuộm màu không cao.
  • Nhờ thành phần hóa học trong nhựa nguyên sinh PA66 giúp cho các thành phẩm có tính kháng dầu, kháng nước rất tốt.
  • Cách điện hoàn hảo.

Hạt nhựa nguyên sinh PP

Hạt nhựa nguyên sinh PP là một loại Polyme viết tắt  với tên đầy đủ là polypropylene. Được tạo ra từ các phản ứng trùng hợp, trong hóa học sản phẩm này sẽ có những ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Độ bền với lực 30 đến 40 N/mm2.
  • Độ giãn về chiều dài là 250 đến 700 %.
  • Khả năng chống va đập: 3,28 đến 5,9 kJ/m2.
  • Nhiệt độ nóng chảy khoảng 165 độ C.

Tham khảo thêm: Hạt nhựa PP là gì? 10 Ưu điểm tuyệt vời của nhựa PP

Với những chia sẻ trên của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã hiểu được hạt nhựa nguyên sinh dùng để làm gì? Công dụng cũng như một số loại nhựa nguyên sinh được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nếu bạn cần chúng tôi trợ giúp chi tiết hơn cho nhu cầu sử dụng của mình. Hãy liên hệ trực tiếp đến công ty TNHH RMT Việt Nam hoặc vui lòng truy cập vào website https://rmtco.com.vn để được tư vấn, và giải đáp hoàn toàn miễn phí. Cảm ơn bạn.