Nhựa PC là gì? 4 đặc tính của Nhựa PC bạn nên biết

Thùy Trang Đặng March 17th, 2021 300 Views
5/5 - (1 vote)

Nhựa PC có an toàn không? Đây là thông tin được rất nhiều bạn đọc quan tâm trước những tin đồn nhựa gây ung thư tràn lan trên mạng xã hội. Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu. Nhựa PC có cấu tạo như thế nào? Những ưu điểm và nhược điểm chính của nó ra sao? Và người ta thường dùng nó để làm gì? Cùng Công ty TNHH RMT Việt Nam tìm đáp án trong bài viết ngắn dưới đây nhé!

Contents

Nhựa PC là gì?

Nhựa PC là tên viết tắt của tên tiếng Anh Polycarbonate. Đại diện cho loại nhựa nhiệt dẻo vô định hình, trong suốt và có hiệu suất cao. Nó được cấu tạo bởi các polymer liên kết với nhau qua các nhóm cacbonat (-O-(C=O)-O-). Và sở hữu những tính chất đặc trưng như chịu được lực tốt, tính ổn định cao. Cùng những đặc tính về điện ưu việt hơn so với các loại nhựa khác.

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Xem thêm:

Nhựa PC là gì? Làm thế nào sử dụng sản phẩm nhựa PC an toàn?

Báo giá Hạt Nhựa PC Nguyên Sinh 2020 cập nhật mới nhất

Hạt nhựa PC là gì? Nhựa PC có thực sự độc hại không?

Bật mí 2 Công dụng nổi bật của Hạt Nhựa PC bạn nên biết

4 đặc tính của Nhựa PC bạn nên biết

Là một vật liệu lý tưởng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp. Nhựa PC được đặc trưng bởi tính linh hoạt, thân thiện với môi trường và có thể tái chế được. Nó còn được dùng để thay thế thủy tinh, nhựa PMMA và PE nhờ có những đặc tính vật lý và hóa học tương tự.

Độ bền và khả năng chống va đập tốt

Với khối lượng riêng vào khoảng từ 1.2 – 1.22 g/cm³ . Các sản phẩm làm từ nhựa PC cực kì bền (gấp 250 lần thủy tinh và 40 lần Acryl). Chịu được va đập và gần như là không bị đứt gãy. Độ bền được duy trì tối ưu trong khoảng nhiệt độ từ -20°C tới 140°C. Khiến những sản phẩm làm từ nhựa PC mang lại cảm giác an toàn và tin cậy cho người dùng. Song nó lại không bị dày cộm mà vẫn duy trì được độ mỏng nhẹ đặc trưng, khiến việc sử dụng và vận chuyển trở nên tiện lợi.

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Loại nhựa này có kết cấu trong suốt, dẻo dai và bền vững

Đặc tính quang học tuyệt vời

Nhựa PC có bề mặt trong suốt, truyền được 90% ánh sáng như thủy tinh. Trong sản xuất, những tấm nhựa PC thường được thêm ánh màu để tạo ra những mẫu mã có màu sắc đa dạng. Song vẫn bảo toàn được độ truyền sáng đặc trưng của mình. Nhờ có cấu trúc vô định hình, nó sở hữu những đặc tính quang học như khả năng khúc xạ, tán xạ … thích hợp để làm các loại ống kính trong suốt. Nó còn chống được tia UV và bức xạ cực tím khi thêm sợi hữu cơ vào quá trình sản xuất.

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Nó sở hữu nhiều đặc tính quang học

Khả năng chịu nhiệt và kháng hóa chất đa dạng

Với độ bền nhiệt lên đến 135°C, nhựa PC có ngưỡng chịu nhiệt nhỉnh hơn so với các loại chất dẻo khác. Để tối ưu khả năng chịu nhiệt của vật liệu, nó thường được gia cố thêm với những phụ gia chống cháy mà vẫn bảo toàn được những đặc tính khác. Nhưng khi tiếp xúc lâu trong môi trường nước ở nhiệt độ 60°C, các đặc tính cơ bản của chúng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Nó cũng là ứng cử viên hàng đầu để thay thế thủy tinh

Ngoài ra, nhựa PC cũng không xảy ra phản ứng khi tiếp xúc với dung môi acid loãng, hydrocacbon béo và rượu. Song nó cũng bị ảnh hưởng một phần bởi dầu mỡ. Và dễ bị tấn công bởi kiềm, hydrocacbon thơm và halogen hóa. Do nhạy cảm với tính kiềm nên các nhà sản xuất khuyến cáo. Không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh khi vệ sinh đồ dùng làm từ loại vật liệu này.

Ứng dụng phổ biến của Nhựa PC

Dẻo dai, linh hoạt và bền bỉ, Nhựa PC trở thành vật liệu được rất nhiều nhà sản xuất ưa chuộng. Trong ngành gia dụng, nó được dùng nhiều để làm tủ lạnh, điều hòa, máy pha cà phê, máy giặt, máy sấy tóc, bàn là. Vì chúng đòi hỏi tính bền và đa dạng về màu sắc, mẫu mã. Đặc tính trong suốt cũng giúp nó có mặt rộng rãi ở các ứng dụng bảo vệ tầm nhìn. Như các loại loại kính bảo hộ, kính râm, kính che mặt …

Trong y khoa, Nhựa PC cũng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến. Vì sở hữu độ trong, chịu được nhiệt, dẻo dai và ổn định trong kích thước. Các thiết bị y tế làm từ loại nhựa này sẽ được khử trùng bởi ethylene oxide, bức xạ năng lượng cao hoặc hấp tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh sử dụng. Một số sản phẩm có thể được kể đến là dụng cụ phẫu thuật, màng lọc máu, bình chứa máu … vì một số linh kiện kim loại có thể được thay thế bởi nhựa PC.

Nhựa PC và những điều không phải ai cũng biết

Các thiết bị y khoa được làm từ loại nhựa dẻo này

Ngoài ra, đây cũng là loại chất dẻo có mặt rộng rãi nhất trong gian bếp của chúng ta. Chốn g nhiệt, chống vỡ tốt, nhựa PC được sử dụng trong các ứng dụng có tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, đồ uống. Hộp đựng thực phẩm làm từ nhựa PC có thể tái sử dụng. Bảo quản được độ tươi ngon và bảo vệ thực phẩm khỏi bị nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với không khí bên ngoài. 

Nhựa PC có độc không?

Trước khi tìm câu trả lời, chúng ta sẽ nhìn qua về công đoạn điều chế ra loại nhựa này. Về căn bản, nhựa PC được sản xuất bằng phương pháp trùng ngưng hợp chất bisphenol A (BPA; C15H16O2)phosgene (COCl2). Trong quá trình nấu chảy trong nhiệt độ từ 280-320°C để ép khuôn cho sản phẩm.

Ở đây xuất hiện một thành phần gây tranh cãi là bisphenol A, ký hiệu là BPA. Vốn là một chất độc hại và có khả năng gây ung thư. Nhìn vào quá trình sản xuất, sản phẩm phải trải qua quá trình làm chảy dưới nhiệt độ cao. Đồng nghĩa với việc thành phẩm hoàn toàn không có sự xuất hiện của BPA gây độc.

Tuy nhiên ở một số cơ sở sản xuất nhựa, công đoạn nung chảy không được thực hiện triệt để. Khiến BPA còn tồn đọng trong sản phẩm. Khi ấy sản phẩm sẽ có nguy cơ gây ung thư cho người dùng. Vì vậy, quý bạn đọc cần lưu ý lựa chọn đồ dùng nhựa có xuất xứ rõ ràng. Không mua hàng trôi nổi để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Tạm kết

Tới đây, hy vọng bạn đọc đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc đầu bài. Nếu bạn cần chúng tôi tư vấn thêm, hãy liên hệ trực tiếp tới Công ty TNHH RMT Việt Nam. Hoặc để lại lời nhắn trên website http: //rmtco.com.vn để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.