Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì? Nó có vai trò gì trong sản xuất ly nhựa?

Nguyễn Hường May 9th, 2020 330 Views

5/5 - (1 vote)

Hạt nhựa PET nguyên sinh là một trong những vật liệu có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp nhựa. Nhất là trong việc sản xuất ly nhựa, chai nhựa, cùng nhiều lĩnh vực thiết thực trong cuộc sống. Để giúp quý khách hàng hiểu hơn về dòng hạt nhựa chuyên dụng này, bài viết ngắn dưới đây RMT Việt Nam sẽ cung cấp đến quý khách một số thông tin như: Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì? Đặc tính và vai trò của nhựa PET nguyên sinh trong sản xuất ly nhựa. Hy vọng với những thông tin dưới đây sẽ giúp ích được cho quý khách hàng.

Contents

Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì?

Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì? Nó có vai trò gì trong sản xuất ly nhựa?

Hạt nhựa chất lượng cao này là nhựa nhiệt dẻo, thuộc loại nhựa Polyester được sử dụng trong tổng hợp xơ sợi, làm vật đựng đồ uống, thức ăn cùng các chất lỏng khác. Hạt nhựa cao cấp này còn được dùng trong ép phun để tạo hình. Đặc biệt, trong kỹ nghệ thì nhựa PET nguyên sinh trở thành một trong những nguyên liệu không thể thiếu, khi kết hợp với xơ thủy tinh, tạo thành những thành phẩm cao cấp.

Xem thêm: Hạt nhựa PET tái sinh là gì? Mua nhựa PET tái sinh ở đâu uy tín nhất?

Đặc tính nổi bật của hạt nhựa PET nguyên sinh

Như đã nói ở trên, nhựa PET nguyên sinh là loại nhựa nhiệt dẻo. Nói một cách dễ hiểu thì nó chính là một loại nhựa chảy mềm thành chất lỏng dưới sự tác động của nhiệt độ cao, và sẽ rắn lại khi được làm nguội. 

Trên thị trường hiện nay, chỉ tính riêng hạt nhựa nhiệt dẻo đã có hơn 40 loại. Từ năm 1900 đến nay nhựa nhiệt dẻo được sử dụng phổ biến hơn. Trong số hơn 40 loại hạt nhựa chuyên dụng này, nhựa PET nguyên sinh thuộc dòng nhựa kỹ thuật cao cấp. Nên được khách hàng tin tưởng và sử dụng nhiều hơn so với các hạt nhựa nhiệt dẻo khác.

4 Tính năng ưu việt của hạt nhựa PET nguyên sinh

Sự nổi trội này được thể hiện qua các đặc tính của nó, điển hình như bốn đặc tính dưới đây:

Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì? Nó có vai trò gì trong sản xuất ly nhựa?

  • Nhựa PET nguyên sinh có độ bền cơ học cao. Từ đó cung cấp khả năng chịu đựng lực xé, lực va chạm, chịu đựng sự mài mòn cao và độ cứng vững tốt.
  • hạt nhựa nguyên sinh cao cấp nên nó trong suốt, trơ với môi trường thực phẩm.
  • Bên cạnh đó, hạt nhựa chuyên dụng này còn có khả năng chống thấm khí (O2, CO2) tốt hơn rất nhiều so với các hạt nhựa truyền thống khác.
  • Khi gia nhiệt nó có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 200 độ C, và sẽ rắn lại khi làm lạnh ở – 90 độ. Điều đặc biệt là cấu trúc hóa học của mạch PET vấn được giữ nguyên, tính chống thấm khí hơi không thay đổi, ngay cả khi nhiệt độ lên đến 100 độ C.

Có thể bạn quan tâm: Hạt Nhựa PP Nguyên Sinh là gì? 3 Lý do nên sử dụng ngay hôm nay

Với những đặc tính nổi bật ấy, khi sử dụng hạt nhựa PET nguyên sinh người dùng sẽ nhận được rất nhiều công dụng trong chính lĩnh vực của mình. Như hiệu quả sản xuất tăng cao, chi phí nguyên liệu đầu vào rẻ nên chi phí thành phẩm cũng vì thế rẻ hơn rất nhiều so với hạt nhựa khác.

Vai trò của hạt nhựa PET nguyên sinh trong sản xuất ly nhựa

Yêu cầu đặt ra đối với nguyên liệu nhựa dùng để sản xuất ly nhựa. Đó là phải sử dụng nhựa nguyên sinh không pha chế. Nhằm tránh việc kim loại nặng trong nhựa phế nhiễm vào nước uống khi dùng để sản xuất nước uống đóng chai. Và hạt nhựa PET nguyên sinh có thể đáp ứng được hầu như toàn bộ yêu cầu cần có của việc sản xuất ly nhựa. Tuy nhiên, chi phí lại cao hơn so với các dòng hạt nhựa khác, bởi nó sử dụng hạt nhựa nguyên sinh là chủ yếu.

Quy trình sản xuất ly nhựa bằng hạt nhựa PET nguyên sinh

Sau khi đưa hạt nhựa PET vào trong thiết bị sấy nóng ở mức nhiệt 180 độ C từ 3 đến 4 tiếng. Tiếp đó đưa vào máy tạo phôi hoạt động bán liên tục. Trong máy qua các vòng gia nhiệt, hạt nhựa chuyên dụng này được chuyển từ thể rắn sang thể lỏng.

Dưới áp lực của xilanh PET nguyên sinh được bơm vào khuôn qua các rãnh, cửa có tiết diện nhỏ. Vùng tạo hình phôi được xác lập trước, khuôn ép kín trước khi nhựa được bơm vào. Sau cùng khuôn sẽ được làm nguội trở lại bằng hệ thống làm lạnh.

Hạt nhựa PET nguyên sinh là gì? Nó có vai trò gì trong sản xuất ly nhựa?

Bạn biết không, chu kỳ ép phôi chỉ ngắn vài chục giây đến vài phút. Và mỗi chu kỳ sẽ cho ra số phôi tùy mỗi loại khuôn, thông thường là từ 2 đến 16 phôi. Khi đã tạo phôi thành công, sẽ tự động cho ra thùng chứa, ở đây phôi sẽ được kiểm tra bọt khí và loại bỏ Bavia. Lúc này, những sản phẩm đạt yêu cầu sẽ tiếp tục được để nguội ngoài không khí một thời gian, đóng bao. Tiếp đó, sẽ được chuyển qua khâu thổi ly.

Khâu thổi ly được diễn ra như thế nào?

Trong thực tiễn, khâu thổi ly sẽ được trải qua 2 giai đoạn chính là: Gia nhiệt làm mềm phôi và thổi chai trong khuôn.

Phôi của hạt nhựa PET nguyên sinh sẽ được chạy qua hệ thống đèn sấy. Lúc này nó sẽ mềm dẻo hơn để chuẩn bị cho công đoạn kéo thổi. Sau khi được làm mềm phôi sẽ được gắn lên ngàm kẹp của khuôn (Khuôn được đóng kín). Thanh đẩy sẽ tự kéo phần phôi xuống tận đáy khuôn. Lúc này khí nén sẽ được bơm vào nhằm tăng áp lực trong lòng khuôn, phôi PET sẽ dạt ra.

Quy trình sản xuất ly nhựa cần phải cẩn thận, tỉ mỉ. Chính vì vậy, các nhà sản xuất ly nhựa PET phải luôn chú trọng đến hệ thống một cách bài bản nhất. Nhất là phải đúng tiêu chuẩn cho sản xuất thực phẩm để đảm bảo chất lượng cao cho sản phẩm.

Kết thúc quá trình nhả áp, thanh đẩy sẽ được kéo lên. Tất nhiên, lúc này những phần của khuôn cũng sẽ được tách ra và sản phẩm được lấy ra khá đơn giản. Sau cùng ly nhựa được đưa đi kiểm tra, đóng bao và lưu kho. Cuối cùng là chuyển sang khâu in ấn ly nhựa.

Có thể bạn quan tâm: Báo giá Hạt Nhựa PC Nguyên Sinh 2020 cập nhật mới nhất

Một số ứng dụng khác của hạt nhựa PET nguyên sinh

Nhờ tính chống thấm cao, nên nhựa PET nguyên sinh là nguyên liệu không thể thiếu trong việc sản xuất chai nhựa, ly nhựa, bình đựng nước tinh khiết, nước giải khát có gas. Bên cạnh đó, nhựa PET còn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất khay nhựa thực phẩm nhờ tính chống thấm khí và an toàn khi ở nhiệt độ cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về hạt nhựa PET nguyên sinh. Hy vọng với những thông tin được RMT Việt Nam chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về dòng nguyên vật liệu nhựa này. Nếu bạn đang có nhu cầu mua hạt nhựa chuyên dụng, hãy liên hệ trực tiếp đến Công ty TNHH RMT Việt Nam. Hoặc truy cập vào website: Rmtco.com.vn để biết thêm chi tiết về sản phẩm cũng như hiểu hơn về chúng tôi. Bạn cũng đừng quên dành cho bài viết đánh giá 5* nhé, cảm ơn bạn.